Chả mực Hạ Long mới đây đã được xác lập kỉ lục theo tiêu chí là một trong 10 “Món ăn duy nhất chỉ ở Việt Nam mới có và so sánh với món ăn của các nước trong toàn khu vực châu Á”.

Đó là một niềm vinh dự, tự hào đối với Quảng Ninh, nhưng đồng thời cũng đặt thêm trách nhiệm không nhỏ đối với các cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý VSATTP nhằm làm cho thương hiệu này ngày càng phát triển xứng tầm cỡ quốc tế…

Cũng theo tài liệu khảo sát, đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp, chả mực Hạ Long có được mùi vị riêng là do Vịnh Hạ Long có các rặng san hô với các chân đảo kín gió nên cá mực ở vùng này dày mình, có độ ngon ngọt, giòn dai vượt trội.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hương vị rất riêng biệt và khác lạ của chả mực Hạ Long mà không một nơi nào có thể có được khi chế biến sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, chất lượng chả mực Hạ Long còn do kỹ thuật chế biến đặc thù của người dân Hạ Long.

Đặc sản chả mực Hạ LongAnh Hiệp cho biết: “Nếu muốn có được một miếng chả mực Hạ Long mang hương vị đặc trưng, việc giã mực bằng tay là một trong các yêu cầu bắt buộc vì nó làm cho nguyên liệu kết dính hơn, khi ăn chả có cảm giác mềm nhưng chắc, không nhão. Chả mực hạ long Trong quá trình giã, trộn, chỉ nên sử dụng hỗ trợ chế biến bằng bột nếp cái hoa vàng để tạo độ dai và tạo màu sắc vàng óng cho miếng chả…”.  thương hiệu chả mực Hạ Long

  Theo kết quả điều tra năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), tại TP Hạ Long món chả mực là sản phẩm truyền thống có từ năm 1946. Cụ Tài Lễ, một đầu bếp phục vụ du khách tại Hòn Gai thời Pháp thuộc được coi là một trong những người đầu tiên chế biến ra món chả mực.Anh Đặng Mạnh Hiệp, cháu nội của cụ Tài Lễ, chủ cơ sở chả mực Hoài Phương, hiện vẫn còn lưu giữ được chiếc cối giã mực năm xưa của cụ Tài Lễ.

Anh Hiệp cho biết: So với các sản phẩm cùng loại, chả mực Hạ Long có những yêu cầu khắt khe về nguyên liệu, cũng như quy trình chế biến. Nguyên liệu làm chả mực Hạ Long phải là mực nang (mực mai) được đánh bắt tại vịnh Bắc Bộ, tốt nhất là ở vùng biển Vịnh Hạ Long. Mực làm chả nặng trung bình từ 1-3kg/con.

chả mực hạ long

món ngon chả mực hạ long

Ngoài Hoài Phương, ở TP Hạ Long còn có nhiều cơ sở chế biến chả mực, như chả mực Thoan, chả mực Hiền Nhung, chả mực DASAVINA, chả mực Trung Huynh v.v.. Anh Nguyễn Văn Trung, chủ cơ sở chả mực Trung Huynh tại Trung tâm Thương mại Bãi Cháy, tuy mới chỉ làm nghề gần chục năm nay những cũng đã có tiếng trong giới làm chả mực, chia sẻ:

“Chả mực ngon thì nhất định phải là mực tươi, thịt mới thơm và dậy mùi. Chả mực rất kén lửa, vì vậy khi rán phải giữ lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Miếng chả ngon là miếng chả toả mùi thơm nức mũi ngay từ phút đầu được thả vào chảo dầu. Chả được rán cho đến vàng thì vớt ra để ráo dầu. Chả mực ăn ngon nhất khi chấm với nước mắm nguyên chất có rắc hạt tiêu, bởi như thế mới cảm nhận hết hương vị của nó”.

Vào mùa du lịch, chỉ tính riêng việc bán sản phẩm cho khách thập phương, trung bình một cơ sở chế biến chả mực Hạ Long cũng bán được khoảng 70-80kg/ngày, còn vào dịp lễ, tết thì số lượng tới hàng trăm kilôgam/ngày. Nhiều khách du lịch đã chọn chả mực Hạ Long như một món quà để biếu người thân, bạn bè khi đến với Quảng Ninh.

Để bảo vệ thương hiệu chả mực Hạ Long, tránh tình trạng làm hàng nhái, hàng giả kém chất lượng, tỉnh đã đầu tư nguồn kinh phí trên 1 tỷ đồng để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho chả mực Hạ Long; đồng thời UBND tỉnh cũng đã có quyết định cho phép thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh chả mực Hạ Long.

Việc thành lập Hiệp hội đã tạo điều kiện tốt hơn cho các cơ sở chế biến chả mực Hạ long bảo vệ thương hiệu. Người tiêu dùng cũng có thể yên tâm, tin tưởng hơn vào sản phẩm khi nó được sản xuất theo quy trình, kỹ thuật chế biến, bảo quản v.v.. theo tiêu chuẩn chung.

Là một trong những cơ sở đầu tiên của khu vực Bãi Cháy tham gia vào Hiệp hội, cơ sở sản xuất và kinh doanh chả mực Hạ Long Trung Huynh đã mạnh dạn đầu tư một hệ thống bảo quản, chế biến theo một quy trình khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trị giá cả tỷ đồng.

Thương hiệu chả mực Hải PhòngAnh Nguyễn Văn Trung, chủ cơ sở, cho biết: “Việc chả mực Hạ Long đang trở thành một thương hiệu vươn ra ngoài nước khiến chúng tôi đều cảm thấy phấn khởi và vui mừng. Chả mực hải phòng Thế nhưng để giữ vững được uy tín và phát triển thương hiệu ngày một lớn mạnh thì vấn đề đầu tư công nghệ chế biến thực phẩm đạt quy chuẩn là điều cần thiết. Cách làm chả mực Hải Phòng

Như kho đông lạnh theo công nghệ Nhật Bản mà tôi vừa đưa vào sử dụng sẽ giúp tôi bảo quản nguồn nguyên liệu tới cả chục tấn mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon mỗi khi biển động, thời tiết bất thường…”.

Theo ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, hiện thành phố đã đề nghị đơn vị tư vấn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký bản quyền chả mực Hạ Long với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Đồng thời, triển khai các bước tiếp theo như xây dựng logo, nhãn mác, chiến lược marketing, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm v.v.. Hy vọng trong  tương lai gần, thương hiệu chả mực Hạ Long sẽ giúp bạn bè quốc tế biết tới một nền văn hoá ẩm thực tại Quảng Ninh đậm đà bản sắc dân tộc…

4/5 – (1 vote)