Có nhiều điều làm người ta tiếc nuối khi đi qua một vùng đất, chưa thăm thú được hết cảnh đẹp, chưa chụp được những tấm ảnh để đời… còn qua Hạ Long, nếu bạn chưa thưởng thức bánh cuốn chả mực, đó có thể sẽ là một nuối tiếc lớn.

Chả mực Hạ Long nổi tiếng khắp ba miền. Biển Hạ Long thích hợp kì lạ cho những con mực nang to đến cỡ hai bàn tay xòe, mình dày, lột da đi thì trắng nõn. Ở đây có cả “phố chả mực” trong chợ Hạ Long I, người ta rửa mực, giã mực trong cối đá xanh, rồi viên mực, chiên chả mực ngay tại cửa hàng, trước con mắt tò mò của khách du lịch. Mực nang nhiều thịt, cho chả thơm ngon. Giã bằng tay, chả mực mới giòn sần sật. Và đặc biệt ở đây là chả mực nguyên chất, có thêm chút bột, ăn chả mực sẽ mềm như chả cá, phát hiện ra ngay.

20_9_1316143416_49

Việt Nam có nhiều loại bánh cuốn. Bánh cuốn nguội Thanh Trì, bánh cuốn thịt Hà Nam, bánh cuốn trứng Lạng Sơn. Ở Hà thành bánh cuốn cũng bao hương vị tôm, chả, ruốc, nấm hương làm người ta mê mẩn. Riêng đến với Hạ Long, lần đầu tiên người ta bắt gặp sự kết hợp tình cờ mà hài hòa đến kinh ngạc của bánh cuốn và chả mực.

Cũng là những chiếc bánh cuốn thịt tráng mỏng tang, nhìn rõ miếng thịt bằm, nấm, mộc nhĩ bên trong, nghi ngút khói bay hương thơm của ruốc, hành phi. Người ăn gắp một miếng bánh cuốn, kèm chút rau mùi, một miếng chả mực vừa chiên cũng đang nóng hổi vàng ruộm, tất cả nhúng vào bát nước chấm màu hổ phách sóng sánh khoanh ớt đỏ. Hương vị chưa bao giờ bắt gặp ở một món ăn nào, trên một vùng đất nào khác.

Miếng chả mực giòn, ngọt lừ hương vị hải sản trong miếng bánh cuốn thịt đậm đà được làm dịu đi bằng cái ngọt chua của nước chấm pha khéo. Bánh cuốn chả mực cần pha nước chấm cay hơn một chút để món ăn không tanh. Ăn hết cả đĩa vẫn thấy thòm thèm, người ta tò mò hỏi không biết vì sao các quán ăn ở phố Bạch Đằng, Hạ Long sáng tạo ra món ăn lạ kì đến vậy!

Bánh cuốn chả mực làm buổi sáng ở Hạ Long thêm ấm áp, dù ngoài khơi đang có gió mùa. Không chỉ ngon cơm ngày mưa với chả mực chiên chấm nước mắm tiêu, xôi trắng chả mực, bánh cuốn chả mực cũng góp phần thêm vào diện mạo phong phú của ẩm thực Hạ Long, làm lưu luyến những ai đã có lòng yêu đất và người xứ biển.

Thúy Hằng

4/5 – (1 vote)